12/11/18

Chi hội Truyền thống Trường Sĩ quan Thông tin gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống


Trong không khí tưng bừng phấn khởi của những ngày đầu tháng 11, tháng kỷ niệm lần thứ 67 Ngày truyền thống Trường Sĩ quan Thông tin (11/11/1951 – 11/11/2018) và tiến tới kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018), sáng 11/11/2018, tại Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao, Chi hội Truyền thống Trường Sĩ quan Thông tin khu vực Hà Nội tưng bừng tổ chức gặp mặt các hội viên.

Đ/c Vũ Văn Biền - Trưởng BLL chủ trì buổi Gặp mặt
Ngoài Ban liên lạc Chi hội và hơn 100 đ/c hội viên khu vực Hà Nội, buổi gặp mặt còn được vinh dự đón đ/c Đại tá Vũ Văn Thuấn – Phó Tham mưu trưởng Binh chủng, thay mặt cho Đảng ủy, Thủ trưởng BTL Binh chủng, đ/c Đại tá Nguyễn Như Thắng – Phó Hiệu trưởng Huấn luyện Trường Sĩ quan Thông tin thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, đ/c Đại tá Trần Đức Thọ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao và các đ/c đại biểu hội viên Hội truyền thống Trường Sĩ quan Thông tin tỉnh Hải Dương cũng về chung vui với các đồng đội Hà Nội.

Đ/c Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng ban tổ chức khai mạc buổi Gặp mặt
Sau phần biểu diễn văn nghệ, ngâm thơ của các hội viên và phát biểu khai mạc của đ/c Nguyễn Mạnh Tiến, đồng chí Trưởng ban liên lạc Vũ Văn Biền đã báo cáo các hoạt động của Chi hội trong thời gian 2017 – 2018:
- Đã phối hợp với Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội tổ chức mừng thọ cho 28 hội viên (90 tuổi: 05 đ/c; 85 tuổi: 04 đ/c; 80 tuổi: 02 đ/c; 75 tuổi: 06 đ/c; 70 tuổi: 11 đ/c);
- Kiện toàn danh sách hội viên: Đã kiện toàn và lập danh sách hội viên, hiện tổng số hội viên của Chi hội là 208 đồng chí, chia thành 18 tổ (là chi hội có số hội viên đông nhất trong Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội) để thuận tiện trong sinh hoạt và giúp đỡ lẫn nhau;
- Phổ biến một số quy định về hội phí, phương pháp tổ chức trao bằng và quà mừng thọ... của Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội.
- Năm 2018, Chi hội TSQ Thông tin đã có 3 đ/c từ trần: Đ/c Phạm Bá Tước (1930 - 2018); đ/c Nguyễn Huy Đồng (1935 -2018) và đ/c Vũ Đình Khởi (1942 - 2018).

Toàn cảnh buổi gặp mặt trong hội trường
Buổi gặp mặt còn được nghe đ/c Phó Tham mưu trưởng Binh chủng thông báo một số tình hình của Binh chủng. Theo đó, Binh chủng xác định “Hiện đại hóa thông tin liên lạc (TTLL) quân sự là yêu cầu khách quan, cấp thiết đối với Quân đội ta trong điều kiện chiến tranh hiện đại, chiến tranh công nghệ cao, nhất là trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ (KHCN) và những tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.
Để đạt được mục tiêu trên, Đảng bộ Binh chủng TTLL thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Quân ủy Trung ương (QUTƯ), BQP về xây dựng Binh chủng hiện đại; bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; bảo đảm sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và toàn quân; tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương nơi đóng quân. Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Binh chủng lần thứ XI (2015-2020), trên cơ sở nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo, đánh giá đúng tình hình nhiệm vụ và những vấn đề mới đặt ra, đặc biệt trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với quá trình xây dựng và thực hiện nhiệm vụ của lực lượng TTLL quân sự, Binh chủng TTLL đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp về hiện đại hóa trang bị khí tài, đi tắt đón đầu tiếp cận KHCN tiên tiến, tạo nền tảng ban đầu vững chắc cho các bước đi kế tiếp trong xây dựng lực lượng TTLL quân sự tiến lên hiện đại.
Trong xây dựng nguồn lực, Binh chủng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, gắn với quy hoạch; chú trọng đào tạo cán bộ cấp chiến dịch-chiến lược; chiến thuật-chiến dịch, đào tạo sau đại học và đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Những năm gần đây, Binh chủng đã xét, đề nghị cho hơn 1.500 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có hơn 150 lượt cán bộ đi đào tạo nước ngoài và có gần 130 cán bộ đào tạo ở nước ngoài trở về công tác tại Binh chủng; cử hơn 350 lượt cán bộ đi học tập, công tác ở nước ngoài theo các dự án hiện đại hóa hệ thống TTLL quân sự, góp phần quan trọng tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Binh chủng.
Đảng bộ Binh chủng luôn coi trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo; tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, theo tình huống tác chiến, sát thực tế nhiệm vụ; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật (NVCMKT), đặc biệt là với các loại khí tài thế hệ mới. Đẩy mạnh phong trào tự học tập trong Binh chủng, xây dựng “Binh chủng học tập”, “Binh chủng điện tử”; chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo. Hai nhà trường trực thuộc Binh chủng được tập trung xây dựng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”; phối hợp với Chính phủ và BQP Ấn Độ xây dựng, triển khai Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ thuộc Trường Sĩ quan Thông tin, với hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, tiên tiến.
Về trang bị kỹ thuật, Binh chủng tập trung phát triển hệ thống TTLL quân sự theo hướng kỹ thuật hiện đại, kết hợp chặt chẽ với tiếp thu công nghệ, trang bị kỹ thuật từ nước ngoài với tích cực chủ động nghiên cứu, cải tiến, chế thử, nhằm từng bước vươn lên tự chủ việc bảo đảm trang bị, kỹ thuật. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống TTLL quân sự hiện đại, đồng bộ, vừa có tính độc lập, vừa có khả năng kết nối linh hoạt với mạng viễn thông khác; thực hiện có chất lượng, hiệu quả các dự án, công trình thông tin; thực hiện dự án “Đầu tư công nghệ sửa chữa và sản xuất vật tư khí tài cho trang bị thông tin quân sự thế hệ mới”. Binh chủng cũng đã chủ động phối hợp, xây dựng các phương án bảo đảm tốt TTLL trong mọi tình huống; đồng thời triển khai Trung tâm điều hành hệ thống TTLL quân sự, làm tiền đề từng bước thực hiện tự động hóa chỉ huy; tích cực nghiên cứu, thực hiện các biện pháp bảo mật an toàn, an ninh cho hệ thống TTLL quân sự; chủ động các biện pháp phòng, chống tác chiến điện tử.
Với định hướng đúng, sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ và toàn Binh chủng, sau thời gian triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống TTLL quân sự giai đoạn 2011-2020”, đặc biệt đã chủ động tiếp cận những thành tựu KHCN của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống thông tin quân sự hiện nay có bước phát triển mới về chất ở cả 3 cấp: Chiến lược, chiến dịch, chiến thuật; cả hệ thống thông tin cố định và thông tin cơ động, tạo thế vu hồi vững chắc và nâng cao tính độc lập của hệ thống TTLL quân sự, ngang tầm với trình độ công nghệ trong khu vực và thế giới.
Đồng chí Phó Tham mưu trưởng đã trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo, đối với Nhà trường của các đồng chí nguyên là cán bộ, giáo viên đã từng công tác tại Nhà trường qua các thời kỳ; đồng chí nhấn mạnh: Công sức và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giáo viên đi trước đã góp phần không nhỏ xây dựng và phát triển Nhà trường vững mạnh toàn diện như hiện nay và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của các cựu chiến binh Nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho Binh chủng, Quân đội và đất nước.

Đ/c Đại tá Nguyễn Như Thắng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu
Buổi Gặp mặt còn được nghe đ/c Đại tá Nguyễn Như Thắng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thông báo một số kết quả phát triển mới của Nhà trường, cụ thể:
- Về đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục: Đã được kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chí của một nhà trường đại học. Nhà trường có 02 đồng chí được phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân; 11 đồng chí được phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 06 đồng chí được công nhận Chức danh Phó giáo sư. Đến nay, 100% giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học, trong đó trên 60% có trình độ sau đại học, gần 20% trình độ tiến sĩ; 100% đạt chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin; trên 90% đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định.
- Về hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin: Đã được đầu tư đồng bộ, chính quy, hiện đại, đáp ứng tốt cho yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và mọi hoạt động của Nhà trường trong điều kiện mới. Trung tâm Công nghệ thông tin và ngoại ngữ qua 4 năm hoạt động giai đoạn 1 đã thể hiện được chất lượng, uy tín và năng lực đào tạo; hiện đang được đầu tư xây dựng, phát triển giai đoạn 2 theo mô hình “khu công viên phần mềm Quân đội”. Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh đi vào hoạt động ổn định, trở thành địa chỉ có uy tín trong giáo dục quốc phòng, an ninh có đủ khả năng đào tạo hàng nghìn sinh viên mỗi năm cho các trường đại học, cao đẳng trong khu vực theo phân luồng.
- Nhà trường đã đẩy mạnh, mở rộng hợp tác, liên kết trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài Quân đội theo mô hình gắn kết giữa nhà trường - đơn vị - doanh nghiệp. Hoạt động đối ngoại quốc phòng ngày càng được mở rộng, phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu mới trong xu thế hội nhập. Đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đối tác Ấn Độ, Nhật Bản trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học; tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế; bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho cán bộ, giảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, sĩ quan thông tin cho Quân đội Nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia; tổ chức kết nghĩa với Trung tâm Huấn luyện, sửa chữa thuộc Cục Thông tin, Bộ Quốc phòng Campuchia.
Chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng cao, tỉ lệ học viên, tốt nghiệp phân loại khá, giỏi hàng năm chiếm trên 75%, đại đa số có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ theo chức trách được giao. Sinh viên dân sự tốt nghiệp ra trường có trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn vững vàng, thích ứng và hội nhập nhanh chóng với môi trường làm việc năng động của thị trường lao động, được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động tin tưởng, đánh giá cao. Các đội tuyển của Nhà trường tham gia các cuộc thi cấp toàn Quân, toàn quốc hàng năm đều đạt thành tích xuất sắc, góp phần khẳng định chất lượng đào tạo, vị thế và uy tín trong hệ thống các học viện, nhà trường Quân đội và quốc gia.
Đ/c Phó Hiệu trưởng bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cán bộ, giáo viên, CNV... nhà trường, cho dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn quan tâm, theo dõi và giành nhiều tình cảm đối với Nhà trường. Đ/c chúc các hội viên luôn dồi dào sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc và tiếp tục quan tâm theo dõi, giúp đỡ, cổ vũ, động viên, khích lệ, góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh, phát triển và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của Trường Sĩ quan Thông tin Anh hùng.
Trong không khí thân mật, đầm ấm của buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 67 năm xây dựng, trưởng thành của Nhà trường và những kỷ niệm sâu sắc trong quá trình công tác. Các đại biểu rất vui mừng trước kết quả, thành tích vượt bậc mà cán bộ, nhân viên Nhà trường đạt được trong những năm gần đây và tâm tình chia sẻ, mong muốn mọi hội viên luôn vui khoẻ, sống thật nhiều ý nghĩa, hạnh phúc bên gia đình, đồng đội.
Một số hình ảnh buổi gặp mặt:

Các hội viên gặp gỡ, tâm tình trước buổi gặp mặt

Tiết mục biểu diễn của đ/c Trần Huy Bổng - nguyên Phó Trưởng khoa Quân sự

Tiết mục biểu diễn với tác phẩm tự biên của đ/c Hoàng Thị Tuấn

Tiết mục đọc thơ “Vui về vợ” của đ/c Nguyễn Thị Lương

Tiết mục ngâm thơ “Đếm bước chân mình” của đ/c Lương Văn Toán

Tiết mục biểu diễn ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp của đ/c Trịnh Thị Tảo – hội viên TSQTT Hải Dương

Đồng chí Phó Tham mưu trưởng Binh chủng tặng quà cho Chi hội truyền thống

Đ/c Hiệu trưởng TSQTT tặng quà cho Chi hội truyền thống

Đ/c Giám đốc Trung tâm KTTT công nghệ cao tặng quà cho Chi hội truyền thống
Tin, ảnh: Quang Hưng, Vũ Văn Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét