13/7/23

Người viết sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh!

Sáng 11/7/2023, tôi nhận được điện thoại ra cửa nhận hàng do shipper chuyển đến.

Cầm gói quà trên tay lòng tôi dâng trào cảm xúc và cảm động khi nhìn tên người gửi Nguyễn Văn Khoan. Ôi Nhà báo, nhà Sử học Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan năm nay đã 96 tuổi đời mà sao anh còn say sưa viết nhiều như chạy đua với quỹ thời gian ít ỏi, nặng lòng với lịch sử, với Bác Hồ và các đàn em "ngây thơ, bé bỏng" đã bước vào ngưỡng cửa U80 chúng tôi.

Với 15 ấn phẩm anh gửi bao gồm sách khổ 13x19, những bài báo được phôtô khổ A4 do anh viết về Bác Hồ, các cuộc hội thảo, phỏng vấn và các đồng nghiệp viết về sự lao động cần cù đầy trách nhiệm của anh. Tôi thầm cảm phục và kính nể, coi anh như một người thày vô cùng kính mến.

Anh bảo gửi Hải và Soạn những ấn phẩm mới của anh để tham khảo và cho nhận xét. Tôi chỉ cố gắng đọc với lòng cảm phục biết ơn, chứ ở độ tuổi U80 tôi biết viết gì đây khi đã có nhiều chuyên gia viết những lời nhận xét "có cánh"về anh và những tác phẩm anh đã "trình làng". Tôi mạn phép xin tâm sự một vài cảm nghĩ giản đơn - lời cảm ơn sâu sắc gửi tới anh.






Một số ấn phẩm của đ/c Nguyễn Văn Khoan

Anh Khoan sinh năm Đinh Mão (1927) tại Thừa Thiên-Huế, nhưng trong hồ sơ lý lịch ghi anh sinh năm 1929. Anh nhập ngũ năm 1949, là học viên khoá 5 Trường Sĩ quan Lục Quân Trần Quốc Tuấn. Tốt nghiệp làm cán bộ chính trị tại Bộ Tổng Tham mưu rồi chuyển về công tác tại Binh chủng Thông tin làm công tác Tuyên huấn và Bảo tàng.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của cuộc sống, với vốn tiếng Pháp, tiếng Nga thông thạo, tuy tuổi cao nhưng anh vẫn quyết tâm hoàn thành luận án Tiến sĩ Sử học về đề tài Bác Hồ. Đến nay anh đã có hơn 30 đầu sách, sưu tầm được hơn 300 câu chuyện về Bác. Đặc biệt anh đã tìm ra được một câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác TTLL: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi".

Nhập ngũ vào Binh chủng Thông tin từ những năm cuối của thập niên 60 thế kỷ XX, những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ hào hùng của dân tộc. Tôi và đồng đội đã gặp anh với chức danh trợ lý tuyên huấn tuyên truyền và là Tổng biên tập đầu tiên của tờ báo Thông tin liên lạc. Anh đã dành nhiều công sức đào tạo, bồi dưỡng lớp chiến sĩ mới chúng tôi từng bước nâng cao trình độ nhận thức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Và chúng tôi đều đã trưởng thành.

Vốn yêu thích tờ báo nội bộ, dần dà tôi tập viết tin, bài, gương người tốt việc tốt của đơn vị gửi Báo Thông tin được anh Khoan và anh em Ban biên tập sửa chữa và đăng báo.

Tôi thường xuyên được anh Khoan động viên, tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng viết báo, viết truyện ký, kỷ niệm sâu sắc trong đời bộ đội.

Tôi đã trở thành cộng tác viên, sau là phóng viên, biên tập viên, thư ký toà soạn Báo Binh chủng từ năm 1976 - 1989.

Điều đáng quý nhất ở anh Khoan là tấm lòng độ lượng, bao dung hết lòng giúp đỡ đồng chí đồng đội. Sản phẩm anh làm ra nhiều và chất lượng, nhưng anh rất khiêm tốn vô tư và cầu thị, ngay cả với những đồng chí, đồng đội có thành kiến hiểu lầm hoặc có những nhận xét không đúng với bản chất thật của anh.

Đôi lời cảm xúc khi nhận được món quà tinh thần quý giá do anh Khoan gửi tặng.

Nguyễn Thanh Hải (Chi hội Phòng Khoa học Quân sự)

Đăng bởi Nguyễn Quang Hưng 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét