9/4/17

Tháng tư này chúng con lại đến bên Người




Những ngày cuối xuân này, trong cái rét nhè nhẹ, đâu đó đã bừng lên sắc vàng của nắng, những hoa nắng dịu dàng đậu lên vai áo khoác. Đến đất Quảng Trạch, chúng tôi xuống xe, xốc lại đội hình để chuẩn bị vào viếng Người với một tư thế trang nghiêm.
Đường vào Vũng Chùa như một dải lụa vắt dọc theo những chân núi, giữa màu xanh cây cỏ thiên nhiên. Hôm nay trời đất như giao hòa, trong lòng chúng tôi có gì linh thiêng lắm, ai cũng chỉ muốn xe đi nhanh hơn để mau được về bên Người, vị Anh hùng dân tộc, vị Đại tướng của nhân dân.
Đường vào Vũng Chùa
 
Nhớ lại những ngày này của 42 năm trước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đồng ý với đề xuất của Trung tướng Hoàng Minh Thảo chọn Nam Tây Nguyên làm hướng tấn công chiến lược, mở Chiến dịch Tây Nguyên và giành chiến thắng vang dội, giải phóng Buôn Ma Thuột, giải phóng Tây Nguyên. Với tinh thần “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” và “Một ngày bằng 20 năm”, Người chỉ đạo tiến xuống giải phóng Đà Nẵng trong vòng 3 ngày, giành thắng lợi Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, tiến xuống phía Nam. Người đã đề xuất và quyết định mở chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Những người lính Thông tin vinh dự được truyền bức điện Mệnh lệnh chỉ đạo của Đại tướng: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”. Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 là chiến dịch quân sự lớn nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mở ra một trang sử mới cho nước nhà.  
Trong lòng tôi đang dâng lên một cảm xúc kỳ lạ, có cái gì đó thật lớn lao và linh thiêng, bất ngờ một khung trời màu sáng mở ra phía trước đó là Vũng Chùa – Đảo Yến, một không gian đẹp như tranh. Khuôn viên nơi Người nằm đẹp như cõi tiên bồng nhưng cũng thật là gần gũi, Ban quản lý khu di tích đang tiếp tục chỉnh trang, sắp xếp cho khu tưởng niệm vừa trang trọng nhưng cũng thuận tiện cho nhân dân đến viếng Người. Nhanh chóng làm các thủ tục đăng ký, chúng tôi được hướng dẫn lên thăm mộ Người, theo con đường lát đá dẫn lên lưng chừng đồi mỗi người được một chiến sĩ bảo vệ phát cho một nén hương trước khi bước lên một cây cầu gỗ bắc dưới chân mộ của Người. Cầm nén tâm nhang, ai cũng xúc động, hướng đôi mắt ướt về nơi Bác nằm, tâm trạng mỗi người lúc này hẳn nhiều suy tư lắm. Người nằm tựa đầu vào núi, nơi có rừng thông xanh ngút, hướng nhìn ra đảo Yến, biển Vũng Chùa êm ả và khoáng đãng, đảo Yến như hòn ngọc đại dương bồng bềnh trên vùng biển quê hương. Quanh mộ Người hoa tươi luôn rực rỡ, hương trầm ngào ngạt, khói trắng quyện bay, giữa nơi xưa kia vắng vẻ là thế thì nay lúc nào cũng tấp nập các đoàn từ khắp các địa phương làm cho không khí nơi đây ấm cúng lạ thường. Vị tướng cầm quân sau cuộc đời chinh chiến vẻ vang, đã góp phần làm thay đổi cả thời cuộc thì nay lại bình dị trở về với mảnh đất quê hương, thân thể hòa vào lòng đất, linh hồn quyện vào bầu trời quê hương. Vũng Chùa – Đảo Yến khi có Người về, giờ đây không chỉ là địa danh của riêng xã Quảng Đông nữa mà nó đã trở thành mảnh đất chung, một điểm đến của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Tôi đang tĩnh lặng cắm nén tâm nhang thì đoàn người phía sau dồn lên, ai cũng muốn nhanh để lên gần với Bác, tôi đành lòng bước đi mà đầu còn ngoái lại nhìn tiếc nuối.
Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
Trong dòng người về thăm Đại tướng hôm nay, tôi thấy có cả biển xe thuộc tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An và có cả Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng…, mặc dù từ nhiều vùng miền đến, văn hóa và giọng nói khác nhau nhưng về đây đều coi nhau như thể trong nhà, nhường nhịn nhau trong sinh hoạt cộng đồng và đặc biệt bắt chuyện rất nhanh, phải chăng sự gần gũi ấy cũng do sự ảnh hưởng từ tâm hồn vĩ đại và tinh cảm bao dung của người.
Đảo Yến
Tác giả trên bãi đỗ xe đang hoàn thiện

Một bác nói giọng Quảng Nam hỏi giờ tôi, nhìn đồng hồ lúc này đã năm giờ chiều, chúng tôi còn chặng đường đi tiếp về Đồng Hới để ngày mai đi viếng năm đồng đội tôi đã anh dũng hy sinh từ 45 năm trước trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông cho những đoàn xe chở hàng ra tiền tuyến. Khoảnh khắc bên Người thật là ngắn ngủi, chia tay Người mà trong tôi còn đầy ắp nỗi niềm thương nhớ khôn nguôi.

                                    Bài và ảnh: Thân Ngọc Thúy 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét