1/3/18

Chi hội D2 Thanh Trì họp mặt kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ vào Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc


Kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ vào Tiểu đoàn 2 - Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc, sáng 25 tháng 02 năm 2018 tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội, Chi hội D2 Thanh Trì đã tổ chức họp mặt.


Đến dự có Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng cùng các cơ quan của Cục Chính trị; Đại tá Nguyễn Duy Lục, Phó Chính ủy Lữ đoàn 139 cùng đại biểu cơ quan lữ đoàn; Thiếu tá Đào Đình Thiếu, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 139. Đến dự có Thiếu tướng Nguyễn Diệp, nguyên Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc, nguyên trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Thông tin Hà nội; Thiếu tướng Nguyễn Như Khánh, nguyên Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc, Trưởng ban liên lạc cùng Thường trực Ban liên lạc Hội Truyền thống Thông tin Hà nội; đến dự còn có đại biểu Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì, Hội Cựu chiến binh huyện Thanh trì và các Chi hội Truyền thống Thông tin cùng khu vực. Đồng chí Nguyễn Thục Chinh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là địa phương nơi đơn vị đóng quân trước đây cùng các đồng chí lãnh đạo xã Tân Vinh và xóm Nước Vải đến dự mang đến tình cảm quân dân cá nước và gắn bó yêu thương.

Quang cảnh hội trường

Quang cảnh hội trường

Mở đầu chương trình, câu lạc bộ Lạc Hồng mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm chất anh hùng ca và người chiến sĩ Thông tin làm cho không khí hội trường náo nức ngay từ đầu.
Hợp ca Người Hà Nội do CLB Lạc Hồng biểu diễn
Những lẵng hoa tươi thắm từ các đoàn đại biểu đến dự để kín sân khấu tô điểm màu sắc lễ hội cho buổi họp mặt càng thêm lộng lẫy.
Thay mặt Ban liên lạc, đồng chí Nguyễn Minh Hà – Trưởng ban đọc báo cáo hoạt động của Chi hội D2 Thanh Trì trong hơn 20 năm qua. Phần đầu bản báo cáo đã nhắc lại những kỷ niệm từ 50 năm trước, đó là ngày những hội viên đang có mặt tại đây đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người đã gác lại ước mơ và sự nghiệp, nghe theo tiếng gọi non sông lên đường tòng quân giết giặc. Đó là một ngày tháng 2 năm 1968, hơn 200 thanh niên của huyện Thanh Trì, Hà Nội cùng nhập ngũ vào Tiểu đoàn 2, Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc. Phát huy truyền thống của quê hương các anh đã chiến đấu dũng cảm, đảm bảo thông tin thông suốt trong các chiến dịch và phục vụ các trận đánh mang lại thắng lợi cho quân và dân ta. Ngay từ những ngày đầu tham gia phục vụ chiến đấu trong đội hình Bộ tư lệnh 500, các anh đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, chủ động, với tinh thần “dọn đường mà tiến, đánh địch mà đi” các anh đã dũng cảm nhặt bom bi để dải dây, đặt đài an toàn, tiêu biểu như đồng chí Cung Văn Bính đã được Bộ tư lệnh 500 tặng bằng khen.
Đ/c Nguyễn Minh Hà - Chi hội trưởng Chi hội D2 Thanh Trì phát biểu
Phần tiếp theo, bản báo cáo nhấn mạnh đến truyền thống của đơn vị là Tiểu đoàn 2 mà lớp các bác ngồi đây hôm nay chính là những người xây dựng Tiểu đoàn 2A. Đó là thời gian cuối năm 1969, từ huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, Tiểu đoàn được lệnh hành quân trở lại phía Bắc và đứng quân tại xóm Nước Vải , xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Theo yêu cầu của chiến trường, Bộ tư lệnh giao nhiệm vụ Tiểu đoàn 2 tổ chức đồng thời 4 tiểu đoàn Thông tin đủ quân để sẵn sàng bổ sung cho chiến trường, các Tiểu đoàn 2A, 2B, 2C, 2D ra đời trong hoàn cảnh đó. Từ tháng 9 năm 1970 đơn vị được lệnh đi phục vụ chiến đấu các chiến dịch như Đường 9 - Nam Lào, Gian-xơn Xi-ty, Quảng Trị và mặt trận B70. Thông tin Tiểu đoàn 2 đã góp phần làm nên chiến thắng ở các chiến dịch và mặt trận, dù là hình thức vô tuyến điện, hữu tuyến điện hay giao liên. Đồng chí Mạnh Hùng được tặng bằng khen khi đưa đoàn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào kiểm tra chiến trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trên các địa bàn có chiến sự ác liệt như A Sầu, A lưới, Khe Sanh, Cao điểm Bia, Cao Ta Lách, Ca Bang, Cốc Bai, 1080, 935,… mạng thông tin được triển khai và luôn thông suốt góp phần cho chiến thắng vang dội ở Quảng Trị, Khe Sanh, Cồn Tiên, Dốc Miếu… Chặng đường Tiểu đoàn 2 đã đi qua để lại những dấu ấn không thể nào quên và những chiến công chói lọi nhưng thật thiếu sót nếu không nhắc tới những tấm gương hy sinh anh dũng của cán bộ và chiến sĩ Tiểu đoàn. Đó là các đồng chí Nguyễn Quang Kết - Chính trị viên Tiểu đoàn, Đinh Văn Dung – Chính trị viên Đại đội 3, Nguyễn Văn Nại – Chính trị viên Đại đội 26 Cục Vận tải tiền phương, các đồng chí Dần, Mão, Hợi, Kha và nhiều đồng chí khác. Hội trường đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ tới các đồng chí.
Ghi nhận những thành tích và chiến công của Tiểu đoàn 2 trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc, ngày 16 tháng 12 năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định truy tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Nói về các hoạt động của Chi hội, đồng chí Nguyễn Minh Hà – Chi hội trưởng điểm những nét lớn mà hơn 20 năm qua Chi hội đã làm. Chi hội trở thành thành viên chính thức của Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội mang tên Chi hội D2 Thanh Trì. Trong các hoạt động của mình, Chi hội luôn chú trọng đến những việc làm thiết thực mang lại hiệu quả cao cho hội viên và thân nhân của họ như tổ chức cho hội viên trở lại nơi đóng quân cũ là xóm Nước Vải, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình hay tổ chức đi tham quan Thủy điện Hòa Bình, mừng thọ hội viên và tứ thân phụ mẫu, thăm viếng hội viên ốm đau, qua đời. Nhân dịp ngày Thương binh – Liệt sỹ, Chi hội tổ chức đi viếng nghĩa trang đồng đội hy sinh, những việc làm tình nghĩa ấy càng làm gắn kết tình đồng chí, đồng đội của Chi hội D2 Thanh Trì.
Trong buổi họp mặt long trọng này, Thiếu tướng Nguyễn Như Khánh – Nguyên Tư lệnh Binh chủng Thông tin, Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội đã trao bằng mừng thọ của Hội cho 6 hội viên tuổi 70.
Thiếu tướng Nguyễn Như Khánh trao quà mừng thọ cho các hội viên tuổi 70
Phát biểu tại buổi họp mặt, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng – Phó chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Thông tin đã thông báo những nét chính Binh chủng đã đạt được trong năm 2017, đặc biệt dịp cuối năm 2017 Binh chủng được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm và biểu dương vì đảm bảo thông tin tốt. Tối 30 Tết Nguyên đán Binh chủng được Chủ tịch nước đến thăm và làm việc với đảo Trường Sa bằng hệ thống truyền hình thông tin quân sự. Đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị cảm ơn các đồng chí hội viên Chi hội D2 Thanh Trì nói riêng và Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội nói chung vì đã ủng hộ, giúp đỡ Binh chủng trong suốt thời gian qua.
Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ nhiện Chính trị Binh chủng phát biểu
Trong lời phát biểu của mình, Thiếu tướng Nguyễn Như Khánh – Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội gợi nhớ về 50 năm trước, khi lớp thanh niên Thanh Trì nhập ngũ vào Tiểu đoàn 2, Bộ tư lệnh Thông tin, một chặng đường dài biết bao dấu ấn. Đồng chí Trưởng ban liên lạc ca ngợi những việc làm tình nghĩa của Chi hội giữa đời thường và mong các hội viên nay tuổi cũng lớn nên giữ gìn sức khỏe để làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội.
Thiếu tướng Nguyễn Như Khánh - Nguyên Tư lệnh BCTTLL,
Trưởng ban LL Hội TT Thông tin HN phát biểu
Thiếu tá Đào Đình Thiếu – Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 139 thông báo với các cựu cán bộ, chiến sĩ D2 năm xưa rằng D2 hiện tại vẫn đang nối tiếp truyền thống anh hùng của các thế hệ trước, năm 2017 Tiểu đoàn 2 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đồng chí hứa sẽ giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị.
Thiếu tá Đào Đình Thiếu - Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 139 phát biểu
Trong buổi họp mặt hôm nay có cả đoàn đại biểu của Đảng, chính quyền xã Tân Vinh, xóm Nước Vải cũng về chung vui ngày đoàn tụ của những người lính Tiểu đoàn 2 năm xưa. Thay mặt đoàn, đồng chí Nguyễn Thục Chinh – Bí thư Đảng ủy xã Tân Vinh chuyển tới các cựu chiến binh lời nhắn gửi tình cảm của bà con các thôn bản của xã và khẳng định tình cảm chân thành ấy sẽ giữ gìn mãi mãi. Đồng chí Bí thư cũng thông báo sự phát triển và đổi thay của xã nhà nhất là thành tích trong năm 2017, xã đã đạt 18/19 tiêu chí Nông thôn mới, tỉ lệ nghèo của xã giảm còn 2,8%. Đồng chí không quên mời mọi người về thăm Tân Vinh vào một thời gian không xa.
Đ/c Nguyễn Thục Chinh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Vinh,
huyện Lương Sơn, Hòa Bình, nơi đơn vị đóng quân trước đây phát biểu

Thay mặt anh em hội viên, đồng chí Chi hội trưởng Nguyễn Minh Hà cảm ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các tổ chức, hội đã đến dự và động viên để buổi họp mặt thành công tốt đẹp.


                    Một số hình ảnh trong buổi họp mặt
Chụp ảnh lưu niệm
 
Đ/c PCN Chính trị Binh chủng tặng hoa chúc mừng

Tiết mục văn nghệ Đêm Trường Sơn nhớ Bác

Tiết mục Mẹ yêu con (Thanh Chung và tốp múa thể hiện)

Ca khúc Tình em biển cả (Tốp nữ thể hiện)

Đường tôi đi dài theo đất nước (Tốp nữ thể hiện)

Song ca nam Đường chúng ta đi (Bùi Thắng và Thanh Ngọc)

Thơ Nhớ Đồng đội (Hội viên Nguyễn Anh Hùng sáng tác và đọc)

Phút mặc niệm tưởng nhớ các đồng đội đã hy sinh
Những gương mặt Tiểu đoàn 2 hôm nay
Tặng hoa Đội văn nghệ
Bài và ảnh: Thân Ngọc Thúy






0 nhận xét:

Đăng nhận xét