15/1/19

Sâu nặng nghĩa tình


Sáng 15/1/2019, tôi theo bước chân của các anh trong Ban liên lạc - Hội truyền thống Thông tin Hà Nội đến thăm và tặng quà cho các hội viên cao tuổi của Hội nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Được biết, rút kinh nghiệm các năm trước để đến thăm các gia đình được nhiều thời gian, có điều kiện tâm tình, trò chuyện cùng các bác và gia đình, năm nay Ban liên lạc tổ chức thành 2 đoàn: Đoàn 1 gồm đ/c Trưởng ban liên lạc Nguyễn Như Khánh và các đồng chí ủy viên BLL Nguyễn Quang Hưng và Nguyễn Xuân Thái thăm các bác: Phạm Ngọc Thăng (1919, chi hội M1), Phạm Ngọc Chuẩn (1922, chi hội Láng Thượng), Đỗ Văn Đức (1922, chi hội D303) và bác Kiều Kim Sơn (1924, chi hội Phòng Công trình), cùng đi còn có anh Lê Đức Lưu - Chi hội trưởng chi hội D303; đoàn 2 gồm các đ/c ủy viên thường trực Trần Đình Luận, Nguyễn Hữu Dũng và Thân Ngọc Thúy thăm các bác: Nguyễn Huy Thịnh (1922, chi hội 101&c5), Nguyễn Huy Ứng (1923, chi hội Liên lạc đặc biệt), Hoàng Huy (1923, chi hội Liên lạc đặc biệt), Nguyễn Văn Ích (1924, chi hội Liên lạc đặc biệt) và bác Trần Tuấn Anh (1924, chi hội Liên lạc đặc biệt), cùng đi còn có anh Nguyễn Văn Tạo - Chi hội trưởng Chi hội Liên lạc đặc biệt.
Theo lộ trình, người đầu tiên đoàn anh Khánh đến thăm là bác Kiều Kim Sơn, 96 tuổi ở nhà số 6, ngõ 61/21/2 phố Phạm Tuấn Tài. Bác Sơn trước đây từng học thông tin ở Học viện Quân sự Liên Xô cùng thời với Tư lệnh Hoàng Niệm (1956-1961), sau đó trải qua các cương vị là Trưởng phòng Thông tin Mặt trận Đường 9 – Khe sanh (1968), Trung đoàn trưởng Trung đoàn 134, 138, quyền Trung đoàn trưởng Trung đoàn 205 (1969-1974) và Trưởng phòng Công trình - Bộ Tham mưu Binh chủng Thông tin (1974-1981). Cho dù tuổi cao nhưng bác Sơn vẫn còn rất minh mẫn và điều đặc biệt mà chúng tôi nhận thấy bác vẫn được sống trong sự chăm sóc và tình cảm ấm áp của bác gái, sự kính trọng các thành viên trong gia đình. Cả gia đình rất vui khi đoàn đến thăm. Thay mặt cho Hội anh Khánh chúc bác và gia đình năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc...

Thăm và tặng quà bác Kiều Kim Sơn, Chi hội Phòng Công trình
Rời nhà bác Sơn chúng tôi đến phố Trần Cung để thăm và chúc Tết bác Phạm Ngọc Thăng. Năm nay bác Thăng đã 101 tuổi. Đến nhà bác Thăng, nhìn thấy anh Khánh và anh em, bác mừng lắm. Mặc dù gặp tôi mới 1 lần vào năm 2017 nhưng bác vẫn nhớ. Thật không thể ngờ, vị lão thành cách mạng tuổi đã trên 100 mà vẫn có trí nhớ như thế... Cuộc đời hoạt động và trưởng thành của người cán bộ chính trị này gắn liền với sự trưởng thành của Binh chủng Thông tin liên lạc, bác làm Chính ủy Nhà máy M1 rồi Chính ủy Trung đoàn 134 và Chính ủy Phòng Hậu cần. Hôm nay bác rất vui vì trong đoàn có anh Nguyễn Xuân Thái, Ủy viên Ban liên lạc kiêm Chi hội trưởng Chi hội Thông tin Nhà máy M1, người mà 40 năm sau đã tiếp bước bác làm Chính ủy Nhà máy Thông tin M1 (bác Thăng được bổ nhiệm Chính ủy M1 năm 1966, anh Thái được bổ nhiệm năm 2006). Vẫn tác phong như những ngày còn làm việc, vừa ngồi nói chuyện với chúng tôi mà bác vừa ghi chép. Chị giúp việc giải thích là để bác còn kể lại với mọi người về đoàn đến thăm... Năm nay, bác còn được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà là 05 mét vải lụa và 700.000 đồng.

Thăm và tặng quà bác Phạm Ngọc Thăng, Chi hội M1
Rời nhà bác Thăng chúng tôi ra phố An Xá trên bãi sông Hồng trước đây thăm bác Đỗ Văn Đức, 98 tuổi, nguyên Quản trị trưởng Tiểu đoàn Hữu tuyến điện 303 năm nào. Cũng như mọi năm khi được biết kế hoạch Ban liên lạc đến thăm và chúc Tết, bác đã gọi đầy đủ con cháu về nhà để tiếp đón. Có điều rất trân trọng ở một cán bộ già 98 tuổi này lại vừa bị mù, vừa bị điếc, thế mà cứ bắt giới thiệu từng người trong đoàn. Mặc dù đã dùng máy trợ thính và chị con gái bác vẫn phải ghé sát vào tai bác mà nói nhưng vẫn không nghe rõ. Khi được biết đoàn đến thăm có tặng quà thì bác nhắc đi nhắc lại là “tôi nhận nhưng không ăn vì già rồi mà sẽ xin phép để lại cho các cháu...”. Khi nghe anh Khánh kể lại những kỷ niệm về bác trong kháng chiến chống Pháp, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nhiều người trong gia đình mới biết. Thế mới biết đức tính khiêm tốn của người chiến sĩ năm xưa...

Thăm và tặng quà bác Đỗ Văn Đức, Chi hội D303
Người cuối cùng đoàn đến thăm, tặng quà là bác Phạm Ngọc Chuẩn, 98 tuổi, hội viên Chi hội Láng Thượng và Cục Kỹ thuật. Nhà bác Chuẩn ở tại số 12, ngõ 14/3 Pháo Đài Láng. Dù tuổi cao nhưng bác Chuẩn vẫn rất minh mẫn và mạnh khỏe. Khi hỏi về sức khỏe, bác vẫn nói không thấy dấu hiệu của tuổi tác và khi cần bác vẫn sử dụng xe đạp là phương tiện đi lại hàng ngày và sinh hoạt tại CLB Thăng Long đều đặn.

Thăm và tặng quà bác Phạm Ngọc Chuẩn, 98 tuổi, Chi hội Láng Thượng
Tại các nơi đến thăm, đoàn đều ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình hình cuộc sống sinh hoạt thường ngày của các hội viên và bày tỏ vui mừng khi thấy các bác đều nhận được sự quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng từ gia đình. Các bác là những người đại diện cho thế hệ tiên phong của ngành TTLL quân sự, cho dù nghỉ đã lâu nhưng tình cảm với Binh chủng, với cách mạng vẫn nồng ấm như ngày đầu, tình cảm sâu nặng nghĩa tình ấy cho thấy ý chí của cả một thế hệ đã làm nên lịch sử, xây dựng Binh chủng Anh hùng, tham gia cùng dân tộc đánh thắng thực dân Pháp, đánh đuổi đế quốc Mỹ, tình cảm và ý chí ấy là chỗ dựa về tinh thần cho các thế hệ ngày nay xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp.
Một số hình ảnh:
 Thăm gia đình bác Kiều Kim Sơn


Thăm gia đình bác Phạm Ngọc Thăng


Thăm gia đình bác Đỗ Văn Đức
Thăm gia đình bác Phạm Ngọc Chuẩn
Tin, ảnh: Quang Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét