21/1/17

Chuyện về bức thư cuối cùng của Bác Hồ



Sau cuộc tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Hồ Chủ Tịch đã gửi thư chúc mừng Bộ đội Thông tin, lực lượng đã âm thầm đóng góp vào chiến công chung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin.

Ngày 28/1/1969 tờ báo Thông tin do ông Nguyễn Văn Khoan làm Tổng biên tập ra số đầu tiên để chào mừng ngày nhận bức thư Bác Hồ.
Đây cũng được coi là bức thư cuối cùng của Bác trước lúc đi xa.
Lưu giữ muôn đời
Bức thư Bác Hồ khen ngợi Bộ đội Thông tin liên lạc đang được trưng bày tại Bảo tàng Binh chủng Thông tin. Bức thư mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Bộ đội Thông tin liên lạc. Nhưng ít ai biết được bức thư cuối cùng của Bác lại chứa đựng rất nhiều kỷ niệm. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chỉ có một người hiểu rõ về bức thư hơn ai hết. Đó là Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khoan, trước đây công tác tại Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc, nay đã về hưu.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Khoan luôn nhấn mạnh, bức thư này là một tài sản vô giá, một tư liệu học tập cho các thế hệ sau. Ông Khoan cho biết, có lẽ trong đời lính của ông điều làm ông tự hào và hạnh phúc nhất là được chủ trì một kỳ đại hội đón nhận bức thư Bác Hồ khen. Sinh năm 1929, hiện đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, bằng giọng dõng dạc của con nhà lính, không có nét gì biểu hiện của tuổi tác, ông kể vào quân ngũ năm 1949, ngay sau đó được cử đi học trường Lục quân bên Trung Quốc, năm 1951 học xong ông về nước làm cán bộ chính trị.
Nhớ lại kỷ niệm thời khắc nhận bức thư của Bác, ông hào hứng hẳn lên: “Sau trận Mậu Thân năm 1968, tôi đảm nhiệm nhiều công việc như tuyên truyền, thi đua, thời sự, văn hóa, văn nghệ, bảo tàng, truyền thống… Cùng năm đó Bộ đội Thông tin được Quốc hội khen. Tôi được biết lúc này Bác rất yếu. Sau đó tôi nói với đồng chí Lê Cư (Bí thư Đảng ủy Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ) rằng: “Quốc hội khen rất quý nhưng Bác Hồ là người khai sinh ra giao thông liên lạc cách mạng. Theo tôi, được Bác gửi thư khen mới lưu lại được cho muôn đời, cho các thế hệ Bộ đội Thông tin học tập và gìn giữ trong bảo tàng truyền thống”. Nghe xong, đồng chí Lê Cư đồng ý và báo cáo trong Bộ tư lệnh rồi lên Tổng cục Chính trị. Lúc đó, đồng chí Song Hào là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cấp cho một giấy giới thiệu sang gặp thư ký của Bác là đồng chí Vũ Kỳ, sự việc được báo cáo lên Ban Bí thư và Bộ Chính trị. Được Bộ Chính trị thống nhất, đồng chí Vũ Kỳ gọi tôi lên và nói: “Phủ Chủ tịch sẽ có một bức thư khen Bộ đội Thông tin liên lạc nhưng thư khen thì phải có dịp, có cớ chứ tự nhiên khen thì không được”.
Kể đến đây, ông Khoan trầm ngâm một hồi rồi tiếp: “Thư ký của Bác nói như thế làm tôi lo lắng, lấy cớ gì để đón nhận bức thư của Bác? Tôi về nói với anh Lê Cư là năm 1968, Bộ đội Thông tin liên lạc lập công xuất sắc thì giờ chúng ta mở một Đại hội thi đua: “Bộ đội Thông tin lập công chống Mỹ”. Sau khi được sự nhất trí của Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Thông tin, tôi bắt đầu cuộc hành trình từ Bắc vào Nam mời các đại biểu tới dự. Đã nhiều lần suýt mất mạng vì bom đạn địch nhưng vì ý nghĩ đây là dịp có một không hai để đón nhận tình cảm của Bác nên tôi quyết tìm bằng được những cá nhân tiêu biểu”.
Sáng sớm ngày 28/1/1969, Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc ra một tờ đặc san có tên là Thông tin với ý nghĩa chào mừng Đại hội thi đua đánh thắng giặc Mỹ và đón nhận bức thư của Hồ Chủ tịch. Tờ đặc san do chính ông Nguyễn Văn Khoan làm Tổng biên tập. 6 giờ 30 phút ngày 28/01/1969, bức thư của Bác được đồng chí Song Hào, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dõng dạc đọc to trước Đại hội tại sân trường Chu Văn An, trong bức thư Bác Hồ tặng Bộ đội Thông tin liên lạc có 8 chữ vàng không thể quên: “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”. Ngay sau đó bức thư được Đài Tiếng nói Việt Nam đọc cho toàn thể đồng bào và nhân dân thế giới nghe.
Ông Nguyễn Văn Khoan: “Bức thư của Bác gửi Bộ đội Thông tin liên lạc có giá trị lâu bền cùng dân tộc”.
Một tư tưởng lớn
Ngay sau bức thư của Bác được đọc tại Đại hội thi đua đánh thắng giặc Mỹ, ông Khoan được đồng chí Vũ Kỳ cho biết, ngay sáng hôm 28/01/1969, Bác Hồ đọc lại toàn bộ bức thư và lấy bút ghi thêm một chữ “Chung”. Bức thư có đoạn: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội Thông tin liên lạc đã lập được nhiều thành tích vẻ vang. Đã dũng cảm, nhanh nhẹn, khắc phục khó khăn, giữ vững thông tin liên lạc, bảo đảm tốt cho chiến đấu và công tác “chung”. Theo ông Khoan, chữ “chung” này thể hiện một tầm nhìn xa, không phân biệt trước sau, sự nghiệp cách mạng là của chung chứ không riêng gì của Bộ đội Thông tin liên lạc. Hơn nữa, một chữ “chung” Bác ghi thêm trong bức thư nghĩa là không phải cho Nhà nước, không phải cho Bưu điện mà nói rộng ra là cho toàn thể đất nước, ông Khoan khẳng định.
Chia tay chúng tôi, ông Khoan tâm sự: “Tôi thì gần đất xa trời rồi, cũng mong các tầng lớp chiến sĩ đi sau hãy trân trọng, học tập và gìn giữ kỷ vật vô giá đó”.
Bức thư đang được bảo quản trưng bày tại Bảo tàng Binh chủng Thông tin đã nhuốm màu thời gian song những kỷ niệm về Bác, về giá trị học tập và ý chí kiên cường trong chiến đấu của Bộ đội Thông tin liên lạc vẫn còn mãi.
Xuân Trung (theo ICTnews.vn)
Đăng bởi Quang Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét