21/1/17

Ghi nhanh: Chuyến đi cuối năm



Những ngày cuối năm này đi ra đường thấy ai cũng tất bật, đi mà như thể chạy, dường như ai cũng cố gắng nhanh để cho kịp Tết cổ truyền đang đến dần từ phía trước. Chúng tôi, Ban liên lạc Hội Truyền thống Phòng Quân lực cũng hòa vào dòng người ấy với tinh thần hết sức khẩn trương để đến nhà gặp và chúc Tết được từng bác cao tuổi, từng gia đình những người đã khuất một thời đã gắn bó cùng nhau trong ngôi nhà Phòng Quân lực, Bộ Tham mưu, Binh chủng Thông tin.

Xây dựng được truyền thống đã khó nhưng giữ được nó còn khó hơn vì truyền thống không chỉ là thời gian mà nó còn là cuộc sống, là sự chia sẻ, cảm thông. Nhớ lại những ngày đầu Hội mới được tổ chức cách đây hai mươi mấy năm, lúc ấy điện thoại dây còn khó khăn và hiếm, tổ chức họp mặt phải đến từng nhà các bác đã nghỉ hoặc chuyển đi để đưa giấy mời. Những buổi gặp nhau hàng năm thật là cảm động, bao nhiêu câu chuyện đem ra giãi bày, thỏa chí, lúc chia tay thì dùng dằng quan họ, chẳng ai muốn về. Bây giờ thời buổi hiện đại, cuộc sống ai nấy đều được cải thiện nhiều, ai cũng có phương tiện liên lạc cá nhân nhưng họ vẫn có nhiều nhu cầu thăm hỏi, gặp nhau, họp mặt. Hiểu rõ tình cảm ấy, Ban liên lạc chúng tôi cố gắng sắp xếp công việc, quyết tâm tổ chức đi thăm hỏi, chúc Tết các hội viên trên 80 tuổi và gia đình các hội viên đã mất.
Vẫn bản chất giản dị, khuôn mặt xương xương, trên người dứt khoát phải có một thứ của quân đội hoặc cái áo, hoặc cái quần, Bác Vũ Đình Thuyên chạy ra cổng đón chúng tôi không giấu được vẻ xúc động xen lẫn niềm vui ẩn kín.
Chúc Tết bác Vũ Đình Thuyên 80 tuổi
Hai vợ chồng bác Nguyễn Thụ vẫn giữ nét điềm đạm của một “nhà văn” thăm hỏi chúng tôi và những người chúng tôi vừa thăm trước, năm nay bác vào tuổi 85 nhưng trông còn phong độ lắm.
Chúc Tết bác Nguyễn Thụ 84 tuổi
Bác Lê Thanh, người Trưởng phòng cần mẫn, hiền lành và giản dị năm xưa cũng bước vào tuổi 83, vài tháng nay căn bệnh huyết áp cao đỡ quậy phá nên trông bác cũng thanh thản và tự tin hơn, bác Vy là vợ bác Thanh nhận thấy điều đó trước tiên.
Chúc Tết bác Lê Thanh 82 tuổi

Bác Nguyễn Huy Đồng tuy có yếu hơn nhưng nghe tiếng chuông và tiếng anh em chúng tôi lập cập ra mở cửa, quen miệng chào khách bằng danh từ cũ cách đây 38 năm hồi còn ở lớp sĩ quan tái ngũ Thạch Thất: "Chào Tổ ta".
Chúc Tết bác Nguyễn Huy Đồng 82 tuổi
Một con người dí dỏm, luôn lạc quan và trân trọng cuộc sống vẫn giữ được nét tươi trẻ pha nghệ sĩ đó là bác Phạm Thịnh, chàng trai của làng Kim Liên năm nào, nhìn dáng hao gầy của bác, chẳng ai nghĩ bác là cầu thủ bóng đá tả xung, hữu đột của du học sinh Việt Nam tại Liên Xô năm xưa. Nhà bác đang có khách, đó là bà bạn cùng học ở Nga, thế là tôi đề nghị ca khúc “Chiều ngoại ô Matxcova” do tam ca: tôi, bác Thịnh và bà bạn của bác thể hiện bằng tiếng Nga. Đến nhà, bác Thịnh nói với bác gái: “bà lấy các thứ ra đây, đồng đội tôi đến phải uống nước, hút thuốc, uống rượu rồi đi đâu mới được đi”. Thật vui khi mỗi lần đến thăm nhà bác, bỗng chốc bao nhiêu lo toan cuộc sống, bao nhiêu vất vả chặng đường đều tan biến, bác truyền lửa cho chúng tôi như đã truyền cho bao thế hệ.
Chúc Tết bác Phạm Thịnh 84 tuổi
Đến thăm gia đình các hội viên đã đi xa như bác Trung, Bính, Tuấn, Nghị, Hiền đều có chung một cảm xúc: cảm động. Khi một nghĩa cử tốt đã chạm tới con tim thì người ta thể hiện bằng một lời đáp đó là lòng biết ơn, dù chỉ là thầm lặng.
    Chúc Tết gia đình bác Nguyễn Duy Bính      
            
                                                                Chúc Tết gia đình bác Nguyễn Hữu Nghị                                                      
        Chúc Tết gia đình bác Trịnh Tuấn 
                 
Còn đối với chúng tôi, chúng tôi cũng thể hiện lòng biết ơn đối với nhiều nơi, nhiều người trong đó có Phòng Quân lực, đó là cái nôi của bao thế hệ từ khi đang làm việc cho đến hôm nay bao người đã nghỉ hưu. Các đồng chí Chỉ huy phòng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho Ban liên lạc Hội Truyền thống hoạt động và hoàn thành mục tiêu, chuyến đi hôm nay cũng được bao bọc trong tình cảm ấy. Chắc chắn chúng tôi sẽ mãi giữ gìn những tình cảm thiêng liêng này, không phải một sớm một chiều mà có được.
                                   
                                     Bài và ảnh: Thân Ngọc Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét