10/4/18

Cuộc họp mặt của những người lính thông tin Trường Sơn

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (5/1959 – 5/2018), sáng 8 tháng 4 năm 2018 tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, Binh đoàn 12 – Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Ban liên lạc ngành Thông tin thuộc Hội Truyền thống Trường Sơn đã tổ chức Họp mặt truyền thống xuân Mậu Tuất.

Về dự buổi họp mặt ấm áp đầu xuân có Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 – Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn; Đại tá Trần Văn Phúc, nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 – Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Thường vụ Hội Truyền thống Trường Sơn; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh; đồng chí Vũ Hồng Vinh, Phó trưởng phòng Thông tin Binh đoàn 12; đồng chí Trần Hữu Đạo, nguyên Trưởng phòng Thông tin Binh đoàn 12; đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Biên tập viên bản tin Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh. Thay mặt Ban liên lạc Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội, đồng chí Trần Đình Luận và Thân Ngọc Thúy đến dự và chúc mừng Hội trong ngày vui họp mặt. Từ các quận huyện của thành phố Hà Nội, từ các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, thành phố Hải Phòng và một số tỉnh khác, hơn 100 hội viên đã về họp mặt trong niềm hân hoan chào đón của ban tổ chức và cán bộ, nhân viên Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội trường
Việc làm đầu tiên trong ngày họp mặt là dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp mở tuyến thông tin, sự nghiệp xây dựng, chiến đấu và bảo vệ đường Trường Sơn, con đường nối hậu phương lớn với tiền tuyến lớn. Trong làn khói hương trầm, nhiều khóe mắt rưng rưng thương nhớ đồng đội của mình, sao các anh các chị không về trong ngày vui họp mặt hôm nay.
Trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thuận Hiếu mượn câu thơ của Tố Hữu nhắc mọi người ôn lại chút kỷ niệm Trường Sơn:
Trường Sơn Đông nắng, Tây mưa
Ai chưa đến đó như chưa hiểu mình
Phút lắng đọng trong tâm hồn mỗi hội viên như đưa họ về những địa danh Khe Hó, Long Đại, Tà Xẻng, Ta Lin, đó là những địa danh đã đi vào lịch sử của dân tộc mà những con người ngồi đây hôm nay đã từng gắn bó.
Đ/c Nguyễn Thuận Hiếu - Trưởng ban Tổ chức đọc lời khai mạc


 

Trở lại với thực tế hôm nay, đồng chí Cao Như Đắc – Trưởng ban liên lạc đã khái quát về tình hình của Chi hội Truyền thống Thông tin Trường Sơn. Từ năm 1996 Chi hội được thành lập theo nguyện vọng của bao lớp cán bộ, chiến sĩ thông tin đã từng chiến đấu trên tuyến đường huyết mạch của Tổ quốc trong những năm chiến tranh. Chi hội đã duy trì họp mặt toàn thể được 21 lần, tạo được sự hưởng ứng và đồng thuận của anh chị em. Những việc làm tri ân và tình nghĩa được Chi hội đặc biệt quan tâm, năm 2017 có 5 hội viên qua đời, Ban liên lạc phối hợp các tổ phúng viếng và chia buồn với gia đình chu đáo, tổ chức thăm hỏi 12 lần đối với hội viên đau ốm, tặng quà cho các hội viên là thương binh, dịp 27/7 đã tổ chức tri ân 2 nữ liệt sĩ anh dũng hy sinh trên tuyến đường ống xăng dầu. Chi hội đã tổ chức tham quan 3 lần tới các địa chỉ liên quan đến đơn vị trước đây như Hải Phòng hay Triệu Sơn, Thanh Hóa. Các Tiểu chi hội ở các tỉnh hàng năm cũng tổ chức họp mặt hội viên thông qua đó tình cảm được gắn bó hơn, tác động tích cực giúp nhau trong cuộc sống.
Đ/c Cao Như Đắc - Trưởng Ban liên lạc đọc báo cáo

      Nhiều tấm gương hội viên đã thể hiện bản chất người chiến sĩ cách mạng trong xây dựng kinh tế, chăm lo cho tập thể và mọi người. Trong những tấm gương ấy có đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, nữ chiến sĩ tải ba Trường Sơn năm xưa nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Trước cơn sóng gió của hàng ngoại tràn vào lấn át hàng nội, bằng ý chí của người Đảng viên đã từng không để bom đạn quân thù cắt đứt thông tin liên lạc giữa núi rừng Trường Sơn thì nay không thể để “Madein Viet Nam” bị vùi dập. Động cơ ấy đã nung nấu ngày đêm để Ngọc Thanh cùng ban lãnh đạo quyết tâm đổi mới công nghệ làm ra những sản phẩm còn tốt hơn cả hàng nước ngoài, kết quả là chị đã xuất lại Trung Quốc phích nước mang nhãn hiệu Rạng Đông Việt Nam với  số lượng còn nhiều hơn số họ đưa sang để “đè” hàng của ta, riêng bóng đèn Rạng Đông đã đổi công nghệ từ nê-ông sang com-pac và nay là đèn led tiết kiệm điện, có độ sáng gấp 8 lần đèn nê-ông cùng loại, tuổi thọ lên đến 15000 giờ, hơn nhiều bóng đèn “tàu” trôi nổi trên thị trường. Còn nhiều tấm gương khác về nghị lực vươn lên làm giàu cho đất nước và cho chính bản thân mình, khi đã thành công không quên đồng đội như đồng chí Nguyễn Phú Hiến luôn gương mẫu trong các hoạt động và cũng là người luôn đóng góp cho Hội nguồn kinh phí lớn lao.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP
Bóng đèn phích nước Rạng Đông phát biểu
 
Tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của bộ đội Trường Sơn, Chi hội có nhiều hoạt động phong phú như tham gia cuộc vận động “Hào khí Thăng Long” viết bài về bộ đội Trường Sơn và hiến kỷ vật vào Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, các hoạt động khác như thăm chiến trường xưa, vận động gây quỹ hội…
Trong bài phát biểu, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn đã chúc mừng Chi hội Truyền thống Thông tin Trường Sơn và ca ngợi những tấm gương đầy nghị lực của lính thông tin Trường Sơn năm xưa đồng thời động viên anh chị em giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị để sống và làm việc thật có ích và ý nghĩa.
Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng phát biểu với hội nghị
Đồng chí Trần Hữu Đạo, nguyên cán bộ công trình Cục Thông tin liên lạc, nguyên Trưởng phòng Thông tin Bộ tư lệnh Trường Sơn đã khái quát 4 thành công lớn mà Thông tin Trường Sơn đã đạt được trong chiến tranh giải phóng, đó là trí tuệ và cả máu của người lính thông tin đóng góp vào thắng lợi của đất nước.
Đ/c Trần Hữu Đạo - Nguyên Chủ nhiệm Thông tin BTL Trường Sơn phát biểu
Bồi hồi nhớ lại những tháng năm gian khổ trong rừng Trường Sơn nhưng người lính thông tin vẫn luôn lạc quan, dũng cảm chiến đấu, phát triển mạng thông tin phục vụ chỉ huy, phục vụ chiến trường, đồng chí Nguyễn Thế Tri, nguyên Trợ lý Thông tin 559 đã kể về những tấm gương cảm động về tình đồng đội, anh em, có đồng chí đang sốt rét đùng đùng nhưng vẫn nhận phần đi sửa dây, dìu đồng đội bị thương trở về vị trí an toàn. Cuộc sống, chiến đấu của người lính Thông tin giữa rừng sâu núi thẳm nhưng không hề đơn độc:
Từ nơi núi thẳm rừng sâu
Vạn ngàn công điện nối nhau đi về
Không gian tĩnh lặng rừng khuya
Sáng trong giọng nói “tôi nghe ba nghìn”
Đ/c Nguyễn Thế Tri - Nguyên Trợ lý Thông tin BTL Trường Sơn phát biểu
Cuối buổi họp mặt, Đại tá Trần Văn Phúc, Chánh Văn phòng Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí minh đọc quyết định của Chủ tịch Hội trao bằng khen cho Chi hội ngành Thông tin bộ đội Trường Sơn, cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Phượng, thường trực Ban liên lạc Chi hội, Trưởng BLL Tiểu chi hội Lữ 596 Viễn thông, đồng chí Nguyễn Hữu Ngô, thường trực Ban liên lạc Chi hội, đó là tập thể và các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của Hội.
Đ/c Trần Văn Phúc - Chánh Văn phòng Hội Truyền thống Trường Sơn
 đọc quyết định khen thưởng cho Chi hội và các cá nhân

Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng trao bằng khen của Hội TT Trường Sơn
cho Chi hội và 2 cá nhân
Nhân Buổi họp mặt này Chi hội cũng tổ chức mừng thọ cho 6 đồng chí tuổi 75, 80, 85 và 20 đồng chí tuổi 70.
Mừng thọ tuổi 75, 80

Mừng thọ tuổi 70

Mừng thọ tuổi70

 Là một Chi hội trực thuộc hai Hội cấp trên là Hội Truyền thống Trường Sơn và Hội Truyền thống Thông tin Hà Nội, Chi hội Thông tin Trường Sơn (hay Chi hội 559) luôn nhận được sự quan tâm và những tình cảm ấm áp mà cả hai Hội đã dành cho. Thay mặt Ban tổ chức và Chi hội, đồng chí Cao Như Đắc đã cảm ơn các ý kiến và những tình cảm tốt đẹp của các đại biểu dành cho Ban liên lạc nói riêng và Chi hội nói chung và hứa sẽ cùng Ban liên lạc xây dựng Chi hội Thông tin Trường Sơn là một tổ chức tin cậy của các Hội cấp trên, là một địa chỉ hấp dẫn của cựu cán bộ, chiến sĩ Thông tin Trường Sơn.

Một số hình ảnh trong ngày họp mặt

Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng tặng hoa cho Chi hội 

Đ/c Trần Đình Luận - Thường trực BLL Hội TT Thông tin Hà Nội
tặng hoa cho Chi hội

Đ/c Cao Như Đắc - Trưởng BLL tặng quà cho HV Nguyễn Thị Lành
có hoàn cảnh khó khăn

Sau khi dâng hương các đại biểu trở về hội trường

Tốp ca Nỗi nhớ CCB

Tam ca Đường chúng ta đi

Múa Bài ca bên cánh võng

Hát chèo Gửi người chiến sĩ đảo xa (Đại Phong - Mai trang thể hiện)

Tam ca nữ Kỷ niệm Trường Sơn

Múa Huế thương


                                          Bài và ảnh: Thân Ngọc Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét