15/5/18

Ngôi nhà tình nghĩa

 



Theo quốc lộ 1 chúng tôi thẳng tiến hướng Bắc Giang, mới đầu buổi sáng mà đã le lói nắng khiến con đường như rộng ra vì ánh nắng vàng óng ánh quét lên mặt đường vừa láng nước sau cơn mưa rào bất chợt.

Hôm nay đoàn công tác của Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc do Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị làm trưởng đoàn cùng Trưởng ban Chính sách - Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng ban Dân vận - Thượng tá Nguyễn Ngọc Phúc và đại diện Ban liên lạc Hội Truyền thống Đoàn 4 - Trường Báo vụ - Trường Hạ sĩ quan Thông tin: tôi và anh Trọng Hòa. Địa điểm chúng tôi đến là xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang để cùng lãnh đạo địa phương triển khai ngôi nhà tình nghĩa.
Xuân Phú là một xã nằm ở trung tâm huyện Yên Dũng, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân xã Xuân Phú luôn thể hiện tinh thần anh dũng, kiên cường. Năm 2010, xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp. Ngày 9-8-2013, Chủ tịch nước ký quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ xã Xuân Phú do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Năm 1965 Đoàn 4 thuộc Bộ tư lệnh Thông tin được thành lập và di chuyển từ Phú Thọ về đóng quân tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang trên địa bàn 7 xã, thị trấn trong đó chủ yếu là ở xã Xuân Phú. Hồi ấy nhân dân Xuân Phú còn nghèo lắm, phần do chiến tranh chống Mỹ, phần do hậu quả của cuộc chiến tranh chống Pháp để lại nhưng vốn có truyền thống cách mạng nên bằng củ khoai, củ sắn, mái nhà tranh, vách đất, nhân dân Xuân Phú đã sẻ chia và chở che bộ đội như con đẻ của mình để rồi lớp lớp báo vụ, đài trưởng và cơ công từ nơi đây ra chiến trường giết giặc mang theo tình yêu của hậu phương, của quê hương Xuân Phú. Mười bốn năm đóng quân trên địa bàn Xuân Phú và các xã khác của huyện Yên Dũng, khi ra đi Đoàn 4 đã mang theo cả tình người và đất, cũng để lại nơi đây biết bao nỗi nhớ, niềm thương. Ba mươi tám năm sau, ngày 17 tháng 9 năm 2017 cuộc hành quân Trở về cội nguồn đã tới đích, hơn 1200 người con của Đoàn 4 đã trở về đây thăm lại những thôn Đình Phú, Nam Phú, Đông Phú, An Phú, Xuân Trung, Xuân Phú và các xã, thị trấn Tân An, Tân Dân, Hương Gián, Lão Hộ, Lãng Sơn, Quỳnh Sơn, cuộc gặp gỡ lịch sử ấy đã khơi dậy biết bao nhiêu cảm xúc, đó là tình đồng đội, đồng chí, đồng bào, tình quân dân sâu đậm vốn đã thành kỷ niệm lại ùa về sôi động và mới mẻ. Tại diễn đàn của buổi họp mặt, Đại tá Trần Hữu Thoan – Phó Chính ủy Binh chủng Thông tin liên lạc thay mặt Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh công bố quyết định tặng xã Xuân Phú một ngôi nhà tình nghĩa. Đó là một nghĩa cử có tính chất tri ân và nhân văn sâu sắc của Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc đối với xã Xuân Phú bởi những gì Đảng, chính quyền và nhân dân Xuân Phú đã dành cho bộ đội Thông tin. Sau khi Đoàn 4 chuyển đi, Trung đoàn 139 Thông tin tiếp tục thay thế vị trí ấy cho đến nhiều năm sau, tình cảm của nhân dân Xuân Phú đối với bộ đội Trung đoàn 139 vẫn gắn bó như hồi Đoàn 4 ở đây.


Đại tá Trần Hữu Thoan - Phó Chính ủy Binh chủng TTLL
phát biểu tại buổi họp mặt Trở về cội nguồn của Hội TT Đoàn 4
và công bố QĐ của BTL Thông tin liên lạc tặng nhà tình nghĩa
cho xã Xuân Phú

     Trở lại việc hôm nay, chúng tôi được đồng chí Hà Hồng Nhị - Bí thư Đảng ủy đón tiếp với tình cảm mộc mạc như thể người nhà, qua trao đổi chúng tôi cảm nhận rằng lãnh đạo và nhân dân Xuân Phú vẫn luôn trân trọng tình cảm gắn bó của Bộ tư lệnh Thông tin nói chung và Đoàn 4 cũng như Trung đoàn 139 nói riêng. Việc tặng nhà tình nghĩa một lần nữa k
hẳng định mối tình thủy chung của bộ đội Thông tin với nhân dân Xuân Phú là không gì thay đổi.
So với trước đây thời Đoàn 4 còn đóng quân, hôm nay Xuân Phú đã đổi mới khác nhiều, cuối năm 2015 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, trên 85% số hộ dân đã xây được nhà kiên cố, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, tỉ lệ nghèo chỉ còn 3,8%. Tuy nhiên trong số dân nghèo ấy nhiều trường hợp vẫn cần sự giúp đỡ mới vượt qua ngưỡng khó khăn, hôm nay người được thụ hưởng sự giúp đỡ từ Bộ tư lệnh Thông tin là anh thương binh Nguyễn Văn Chất cùng gia đình ở thôn Nam Phú. Tiếp chúng tôi và lãnh đạo xã tại sân nhà được che một tấm bạt chống nắng, vợ chồng anh Chất không giấu được sự vui mừng, trong câu chuyện cứ lặp đi lặp lại lời cảm ơn ai nghe cũng thấy động lòng.
Đoàn công tác BTL Thông tin, BLL Hội TT Đoàn 4
và Đại diện UBND xã Xuân Phú thăm gia đình
thương binh Nguyễn Văn Chất ở thôn Nam Phú

Ông cha ta có câu một miếng khi đói bằng một gói khi no, món quà mà Bộ tư lệnh Thông tin tặng cho gia đình anh Chất chưa phải là lớn nhưng đằng sau nó là một tình cảm lớn lao được tạo nên từ nhiều thế hệ của nhân dân Xuân Phú nói riêng, Yên Dũng nói chung với Đoàn 4 và Trung đoàn 139 Thông tin.

Một số hình ảnh về tình quân dân
trong ngày họp mặt Trở về cội nguồn
của Hội Truyền thống Đoàn 4
ngày 17/9/2017
 

Các đồng chí nguyên là Thủ trưởng BTL Thông tin và các đại biểu dự họp mặt
Trở về cội nguồn của Hội TT Đoàn 4 ngày 17/9/2017

 
Trung tướng Nguyễn Đình Hậu tặng quà tri ân cho các đối tượng chính sách
Thiếu tướng Hồ Tri Liêm tặng Kỉ niệm chương BCTT cho các đồng chí
lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Yên Dũng và xã Xuân Phú
Đồng chí Phan Thế Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Dũng
tặng hoa chúc mừng Hội TT Đoàn 4
Đồng chí Lương Toán - Trưởng ban liên lạc Hội TT Đoàn 4 tặng bức ảnh
Bác Hồ cầm ống nói cho đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phú Hà Hồng Nhị
 
Đồng chí Thân Ngọc Thúy và Nguyễn Trọng Hòa trở lại Xuân Phú
5/2018
                        Bài và ảnh: Thân Ngọc Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét