3/11/15

NHỚ MỘT LẦN GẶP BÁC HOÀNG ĐẠO THÚY






QUANG CƯỜNG
Nguyên cán bộ Ban Lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc

Theo lịch đã hẹn, chiều hôm đó tôi và đồng chí Trần Ngọc Ngôn - cán bộ Ban sử của Binh chủng tới gặp và làm việc với bác Hoàng Đạo Thúy - nguyên Cục trưởng Cục Thông tin liên lạc tại nhà riêng. Lúc này bác đã nghỉ hưu. Với tác phong của một người chỉ huy, lại vừa là một nhà giáo, bác Thúy niềm nở bắt tay thân mật và mời chúng tôi vào trong nhà.

Tại một căn phòng nhỏ, đơn sơ nhưng gọn gàng; vừa tự tay rót nước mời chúng tôi, bác vừa ân cần hỏi:
- Hôm nay các "ông" đến gặp tôi có việc gì?
- Thưa bác, vừa qua Bộ Tư lệnh Thông tin đã cho xuất bản cuốn "Ký sự Thông tin liên lạc" (tập 1), cơ quan đã gửi bác đọc và cho góp ý. Hôm nay chúng cháu đến trực tiếp xin ý kiến của bác.
Bác Thúy tươi cười:
- Tôi đã đọc. Nói chung là "các ông" viết công phu, chịu khó sưu tầm được nhiều tư liệu, tôi rất hoan nghênh!
- Thưa bác, xin bác cho một số ý kiến nhận xét cụ thể về cuốn sách này.
Bác chợt nheo mắt, trầm ngâm một lúc rồi khẽ khàng nói:
- Viết lịch sử nói chung, ký sự nói riêng, trước hết cần tính chân thực. Không thể và không được hư cấu, thêm thắt sự kiện theo trí tưởng tượng hay ý riêng của mình. Nhân đây tôi hỏi các "ông", trong quyển ký sự ở chương I có kể lại: Chiều ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Bắc Bộ Phủ, đồng chí Võ Nguyên Giáp có mời đồng chí Hoàng Đạo Thúy đến nhận nhiệm vụ. Đoạn tiếp, các ông viết: Được anh em cảnh vệ báo cáo, đồng chí Võ Nguyên Giáp ra tận cổng đón: "Anh Thúy, mời anh và các đồng chí vào trong nhà"! Rồi đồng chí nhắc lại lời của Bác Hồ: "Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi". Ngừng một lát, đồng chí Võ Nguyên Giáp chậm rãi nói: "Tình hình rồi đây còn nhiều khẩn trương, phức tạp, chúng ta cần củng cố và chấn chỉnh ngay về mặt tổ chức hệ thống thông tin liên lạc của Quân đội, anh Thúy sẽ phụ trách chung".
Tôi nhớ rất rõ là chiều ngày 2 tháng 9 hôm đó, khi được lệnh đến gặp đồng chí Võ Nguyên Giáp nhận nhiệm vụ, chỉ có một mình tôi. Tại sao trong ký sự lại viết là: "Mời anh Thúy và các đồng chí vào? Các đồng chí là ai? Sao lại thêm cụm từ "và các đồng chí"? Tôi cứ phân vân và hôm nay nhân các đồng chí trong Ban sử Binh chủng tới tôi hỏi cho rõ.
Im lặng một hồi lâu, bác Thúy nói tiếp: Tổ chức lực lượng vũ trang là sự kiện trọng đại. Tổ chức hệ thống thông tin liên lạc của Quân đội là một việc quan trọng. Ai cũng thấy rõ điều đó. Và đồng chí Võ Nguyên Giáp đã mời tôi lên gặp để giao nhiệm vụ.
Đồng chí Ngôn lúc này mới khẽ khàng thưa:
- Thưa bác, việc này là do lỗi của chúng cháu, những người viết. Mong bác thông cảm.
Bác Hoàng Đạo Thúy khẽ mỉm cười…
Chúng tôi ra về. Sau lần gặp đó, riêng tôi cứ suy nghĩ và nhớ mãi những lời tâm sự của Bác Thúy. Đúng là viết lịch sử hay ký sự đều phải tôn trọng sự thật, không thể tưởng tượng, hư cấu. 
Được đăng bởi Nguyễn Như Khánh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét