28/5/15

Mùa hè, người cao tuổi hay mắc những bệnh gì?



Vào mùa hè, thời tiết oi bức, nắng nóng làm tăng đáng kể các ca nhập viện của người già. Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương: Mùa này khiến người cao tuổi gia tăng các bệnh về tim mạch, hô hấp, rối loạn điện giải…

Mùa hè, Bệnh viện Lão khoa có rất nhiều người cao tuổi đến khám, điều trị

Nói về tình hình bệnh nhân vào nhập nhập viện trong những ngày gần đây, bác sĩ Trung Anh cho biết: Thông thường vào những tháng nắng nóng, số bệnh nhân nhập viện tăng từ 130% đến 150% số bệnh nhân so với trước.

Nguyên nhân chủ yếu là là nhiệt độ tăng quá cao, trong khi sức đề kháng của người cao tuổi giảm, dễ làm tăng các căn bệnh ở người già.

Có thể nói người cao tuổi sức đề kháng của cơ thể ngày một giảm dần, chức năng của các cơ quan cũng yếu đi nên dễ bị bệnh. Đặc biệt khi thời tiết khắc nghiệt, hoặc thay đổi sẽ làm cho những căn bệnh nhen nhóm trong cơ thể đã lâu bùng phát. Một số bệnh mà người già thường mắc phải vào mùa hè gồm những bệnh sau:

Người cao tuổi rất dễ mắc bệnh cảm lạnh do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý như: Đang đi ngoài nắng về lại tắm ngay, nếu nhẹ có thể gây viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, nếu nặng có thể viêm phế quản, viêm phổi. Đối với người cao tuổi nếu có bệnh tăng huyết áp mà tắm nước lạnh một cách đột ngột rất có thể xẩy ra các biến chứng nguy hiểm.

Rối loạn tiêu hóa cũng là bệnh khiến người cao tuổi rất dễ mắc phải vào mùa nắng do chế độ ăn, uống như việc ăn rau sống, uống nước đá nhiễm khuẩn. Rối loạn tiêu hóa thường dẫn đến tiêu chảy cũng làm cho cơ thể người cao tuổi bị mất nước và chất điện giải, nên hậu quả cũng sẽ đưa đến là mạch nhanh, huyết áp tụt, thậm chí truỵ tim mạch.

Sự thay đổi nhiệt độ của mùa hè kèm theo sức đề kháng giảm là những điều kiện tốt cho các loại virus gây bệnh như sốt virus, sốt siêu vi trùng, các bệnh ngoài da như viêm da dị ứng gây ngứa rất dễ xuất hiện.Mặt khác, mùa hè nóng bức khiến một số người cao tuổi có thói quen dùng máy điều hòa nhiệt độ thấp và kéo dài nhiều giờ, nhất là ban đêm. Điều này cũng có thể làm tăng thêm nguy cơ của bệnh đột quỵ do lạnh.

Tình trạng mất nước và chất điện giải thường xảy ra với người cao tuổi vào mùa hè. Đối với người cao tuổi, khi cơ thể bị mất nước và chất điện giải thì khả năng tự điều chỉnh là rất khó khăn làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, bủn rủn tay chân, chóng quên và hay cáu gắt, nặng hơn có thể truỵ tim mạch.

Thời tiết nóng nực khiến cho người cao tuổi dễ bị say nóng và thường gặp vào buổi xế chiều, do có nhiều tia hồng ngoại. Còn say nắng hay gặp vào lúc giữa trưa, khi trời nắng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại và có thể gây tử vong. Mặt khác uống bia quá mức cũng khiến cho người cao tuổi rất dễ bị đột quỵ và làm gia tăng các bệnh về tim mạch.

Những bệnh kể trên là những bệnh dễ khiến người già mắc phải trong những ngày hè oi ả. Vì vậy, gia đình và bản thân những người cao tuổi phải hết sức cẩn thận và chú ý đến sức khỏe, để phòng tránh.
Nhật Lệ (thoiviet.com.vn)
Nguyễn Quang Hưng sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét