28/5/15

Nắng nóng, người cao tuổi phòng chống bệnh như thế nào?



Thời tiết nắng nóng, khiến bệnh của người già dễ phát triển do sức đề kháng và hệ miễn dịch kém. Điều này khiến cho các bệnh như: say nắng, rối loạn điện giải, thiếu nước, các bệnh về tim mạch, hô hấp phát triển. Để phòng tránh các bệnh trong mùa hè, người bệnh phải chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Viện Lão Khoa: Về mùa hè trước hết, người cao tuổi nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe cho cơ thể, ăn nhiều rau tươi, hoa quả tươi. Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, có tính mát, ăn nhiều trái cây, rau xanh, đặc biệt là trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn nhiều cháo súp. Nên uống nhiều ước trong ngày, kể cả không khát vẫn phải uống.

Ngoài ăn uống thì người cao tuổi cần giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tay chân và an toàn thực phẩm để tránh nguy cơ tiêu chảy. Khi mắc tiêu chảy nhẹ thì có thể bù bằng nước đường. Chỉ uống Oresol khi tiêu chảy gây mất nhiều nước và pha đúng liều lượng theo hướng dẫn. Vì nếu pha quá loãng hay quá đặc đều không tốt, thậm chí nếu pha đặc sẽ nguy hiểm vì gây rối loạn chất điện giải. Không nên tự ý truyền dịch hay sử dụng kháng sinh mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

Những ngày này, người cao tuổi cần tập thể dục phù hợp với sức khỏe vào buổi sáng sớm khi trời còn mát mẻ. Tránh các vận động làm mệt cơ một cách quá mức và ra mồ hôi quá nhiều. Lưu ý khi đi chơi hay đi tập nên mang theo vật dụng che mát và không nên đi ra ngoài khi trời nắng. Để người cao tuổi dùng phòng có điều hòa rất tốt,  nhưng chỉ nên điều chỉnh ở nhiệt độ vừa phải từ 26 đến 28 độ C.

Khi người cao tuổi có dấu hiệu say nắng thì cần xử trí sơ cứu ngay bằng cách hạ thân nhiệt xuống dần từng bước, càng sớm càng tốt. Đặt nạn nhân nằm chỗ mát, thoáng gió, cởi bớt quần áo, cho uống nước lạnh có muối, chườm lạnh bằng nước đá khắp người, ở đầu thì chườm trán và gáy.

Mặt khác, người cao tuổi vốn đã khó ngủ, ngày hè càng khó ngủ hơn. Nhưng để giữ gìn sức khoẻ thì cần cố gắng ngủ đều độ, ít nhất 6 – 8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya, không xem tivi hoặc đọc sách báo khuya. Để có thể ngủ được cần tập trung suy nghĩ về một vấn đề nào đó, tránh suy nghĩ miên man. Hơn nữa, khi phải ra đường, nên che nắng chu đáo bằng mũ nón rộng vành, kính râm, áo khoác chống nắng, ô dù... 

Nhật Lệ (thoiviet.com.vn)

Nguyễn Quang Hưng sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét