7/6/24

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam

Năm 2009, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bước vào tuổi 99, người Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”... và cũng là năm kỷ niệm lần thứ 55 chiến thắng Điện Biên Phủ. Vô cùng tự hào và xúc động, tình cảm với người Anh Cả, người chỉ huy của Bộ đội Thông tin liên lạc, xin kể một vài câu chuyện và cảm nghĩ về anh.

Lời dạy của Bác Hồ đối với công tác Thông tin liên lạc, Đại tướng là người thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhất, từ thành lập buổi đầu cho đến khi quân đội ta lớn mạnh, mọi lúc mọi nơi Đại tướng đều hết sức quan tâm đến việc xây dựng lực lượng Thông tin để bảo đảm cho lãnh đạo, cho chỉ huy.

Một lần trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp hạ lệnh cho Đại đoàn trưởng Vương thừa Vũ kiên quyết diệt địch phản kích, giữ vững trận địa đã chiếm thì mất liên lạc. Bình thường, Tổng Tư lệnh rất đôn hậu, hiền lành nhưng lúc đó Đại tướng rất sốt ruột nên xẵng giọng: “Anh Thúy1 anh có tạo điều kiện cho tôi làm việc không”. Anh Thúy đang ngồi ngậm píp vội đứng dậy và chạy về Trung tâm thông tin dùng máy báo vụ vô tuyến điện SCR 694 để liên lạc qua Đại đoàn 312 cùng mũi chiến đấu thì biết được Trung đoàn 88 đã đánh tan quân địch, bắn  cháy xe tăng địch. Anh Thúy vội báo cáo Đại tướng. Tổng Tư lệnh cười, anh em trong Sở chỉ huy thở phào nhẹ nhõm.

Lần khác Tổng chỉ huy đang nói chuyện điện thoại thì nghe trong đường dây có tiến gọi nhau í ới... Đại tướng đưa tổ hợp cho anh Thúy hạ lệnh dẹp yên Z102 để Đại tướng nói chuyện... Xong hỏi anh Thúy lý do ồn trong máy, anh Thúy báo cáo: “Các đơn vị làm thịt trâu gọi nhau đi lấy...”. Đại tướng cười thông cảm, đã mấy tháng nay bộ đội mới có được bữa thịt.

Tháng 11 năm 1965, giữa lúc giặc Mỹ điên cuồng mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, để kịp thời cổ vũ động viên đơn vị, cá nhân quyết tâm chiến đấu, ra sức học tập và công tác, Bộ đội Thông tin liên lạc tổ chức đại hội, phát động thi đua “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Đại hội vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự và chỉ đạo, động viên Binh chủng, biểu dương thành tích trong chiến đấu, công tác, quyết tâm vượt khó khăn ác liệt... Những lời căn dặn, chỉ đạo của Đại tướng làm cho mọi người trong Đại hội vô cùng xúc động. Sau này đã lan tỏa đến toàn thể anh em trong Binh chủng Thông tin từ hậu phương miền Bắc đến chiến trường xa xôi miền Nam, biến thành sức mạnh quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ.

Năm 1985, Binh chủng tổ chức kỷ niệm lần thứ 40 ngày thành lập Binh chủng. Quan khách, đại biểu mời đến dự thì có đủ. Nhưng người được anh em cán bộ, chiến sĩ ngóng trông, mong đợi nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người Anh Cả của Quân đội (mặc dù lúc ấy, Đại tướng đã nhận nhiệm vụ khác). Vẫn như mọi ngày, mọi lúc, hôm ấy cán bộ, chiến sĩ ai cũng háo hức được gặp, được trông thấy người Anh Cả. Mọi người đều ăn mặc chỉnh tề, tập hợp thành hàng ngay thẳng, bồng súng chào Đại tướng theo nghi lễ. Đồng chí Tư lệnh Binh chủng báo cáo mời Đại tướng đi duyệt đội ngũ, anh em chúc Đại tướng khỏe và Đại tướng đáp lại (lễ đón thiếu quân nhạc vì Binh chủng không có). Sau buổi lễ, anh em cán bộ và chiến sĩ tiếp Đại tướng ở phòng khách Binh chủng, buổi tiếp trong bầu không khí hết sức thân mật, tự nhiên như anh em lâu ngày được gặp người Anh Cả. Thay mặt Bộ Tư lệnh, đồng chí Tư lệnh báo cáo tóm tắt tình hình Binh chủng và gắn huy hiệu 40 năm ngày thành lập Binh chủng cho Đại tướng. Sau buổi gặp, Đại tướng đến thăm Bảo tàng Binh chủng; đi qua các gian trưng bày, Đại tướng đều dừng lại để nghe giới thiệu, đặc biệt là gian trưng bày về Bác Hồ và gian sa bàn Điện Biên Phủ. Đại tướng xem tỉ mỉ và khen ngợi bảo tàng đã sưu tầm và gìn giữ được nhiều hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử của Binh chủng và Quân đội. Đại tướng dặn dò là phải giữ gìn tốt và phát huy tác dụng tốt của bảo tàng. Đặc biệt tối hôm ấy, Bộ Tư lệnh đã mời được Đại tướng và phu nhân (chị Hà) tham dự bữa cơm thân mật với anh em cán bộ, chiến sĩ phục vụ ngày lễ tại nhà ăn tập thể của đơn vị T5793. Trong không khí hế sức nồng ấm, tự nhiên, đông vui, thân mật, tình cảm giữa anh chị và cán bộ, chiến sĩ hôm ấy hết sức sâu sắc, một kỷ niệm không bao giờ quên.

Để đền đáp công ơn và những điều dạy của Đại tướng, Bộ đội Thông tin liên lạc nguyện ra sức công tác, học tập, rèn luyện để xây dựng Binh chủng ngày càng lớn mạnh, chính quy, hiện đại, phục vụ cho chỉ huy, cho lãnh đạo ngày một tốt hơn, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thiếu tướng Hoàng Niệm

Đăng bởi Quang Hưng (nguồn “Ký ức cựu chiến binh Thông tin liên lạc – Tập1”).

1. Hoàng Đạo Thúy – Cục trưởng Cục Thông tin liên lạc, phụ trách Chủ nhiệm Thông tin trong chiến dịch Điên Biên Phủ.

2. Z10 Tổng đài hữu tuyến điện.

3. T579 – Tổng trạm Thông tin mới ở Hà Nội, xây dựng năm 1979. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét